K E N H D U L I E U . C O M

Loading

BÀI 13 TTCK ĐÃ ĐẢO CHIỀU HAY CHƯA? DANH MỤC ĐT VÀ CƠ CẤU DANH MỤC.

Thi-truong-chung-khoan-dao-chieu-kenhdulieu


Khi tôi viết bài này đã suy nghĩ khá nhiều về NĐT FO. Bỗng nhiên thấy rằng có quá nhiều NĐT này rất lúng túng trong việc chọn danh mục đầu tư, rất rất là nhiều danh mục phức tạp, danh mục rất nhiều CP. Điều này chứng tỏ sự lúng túng của NĐT mới nếu cứ tiếp tục như vậy đến lúc TTCP chuyển sang TT con gấu thì sự thiệt hại chắc chắn sẽ rất lớn.


Thế hệ NĐT mới ở năm 2006, phần lớn NNĐT mới đều sử dụng margin. Khi mà định giá toàn TT có P/E (số năm hoàn vốn đầu tư) 42 lần, trong hoàn cảnh lãi suất 10 %. Như vậy số năm hoàn vốn đầu tư của tiền gửi là 10 năm, trong khi của thị trường chứng khoán là 42 năm. (Thời kỳ này NĐTNN mua ròng) như vậy định giá của TTCK là cực kỳ ảo. Đến khi TT bước sang TT con gấu, giá CP giảm từ 60 đến 90%. Nếu một NĐT sử dụng margin trong hoàn cảnh này thì đã thua trắng. Người không sử dụng margin, lượng tiền còn lại từ 10 tới 40%. Nếu nếu chọn CP cơ bản ổn thì cho đến nay vẫn đạt LN. Do vậy việc dùng margin khi chuyển sang TT con gấu rất dễ trắng tay với những người yếu kinh nghiệm trận mạc.


Chuyển sang TT 2018, NĐT mới dùng margin áp đảo TT chung được định giá số năm hoàn vốn đầu tư là 22 lần. Sau đó TT đảo chiều sang TT con gấu giảm đi 25 %. Giá cổ phiếu cũng giảm rất mạnh 20 – 50%. NĐT sử dụng đòn bẩy càng dính bẩy ở các Bulltrap Thiệt hại nặng nề. Mất rồi là mất tất cả, sao lấy lại? Bao giờ lấy lại? Những NĐT không sử dụng đòn bảy tài chính ở các cổ phiếu chất lượng thì nay vẫn đạt mức LN vài 100 %. Đến đây có thể khẳng định rằng bạn không sử dụng margin do kinh nghiệm của bạn còn yếu. Lựa chọn CP cơ bản chất lượng thì trong mọi hoàn cảnh bạn vẫn có thể đảo ngược từ lỗ thành LN dù có thể thời gian đó rất lâu.


Ở năm 2021 số năm hoàn vốn đầu tư của TT chung hiện nay gần đạt gần 20 (P/E). Giả sử P/E của TT là 22 lần. Tương đương với chỉ số VNI 1550, Ở lãi suất của ngân hàng là 7 %, P/E là 14 lần à chứng tỏ định giá TTCK là quá đắt. Đây cũng là lý do NĐT NN bán ra 30.000 tỷ đồng thời gian qua. Điều này bắt buộc bạn phải cơ cấu danh mục làm sao như đã nói để giảm rủi ro càng lớn càng tốt. Trong trường hợp xấu nhất NĐT bị vào thế hoảng, không lúng túng nhất. Thì sau này vẫn có cơ hội hoàn vốn đầu tư tốt. Những NĐT dày kinh nghiệm trận mạc người ta sẽ cố gắng né đi TT con gấu TỨC LÚC NÀY SỨC MẠNH CỦA HỌ TĂNG GẤP ĐÔI gấp 3, VD: CP mục tiêu giảm 50% như vậy số lượng CP người ta mua ở đây gấp đôi lượng mua lúc TT đạt vùng đỉnh.


Như vậy định giá TT chung hiện nay chưa cao hơn định giá của 2018. Định giá của TT phụ thuộc vào dòng tiền vào TT bền bỉ như thế nào? Đồng thời dòng vốn rút ra nhỏ hơn nộp vào. Đặc biệt thanh khoản TT phải tăng lên. Với những thông số như vậy chúng ta chỉ cần quan sát là có thể thấy rõ sức mạnh của TT dần dần sẽ cảm nhận được vùng đỉnh hay vùng phân phối của TT. Dựa vào hoạt động của dòng tiền hiện nay TT TỐI ĐA đạt VÙNG 1500 sẽ có đợt điều chỉnh rất mạnh là gần như chắc chắn sẽ xảy ra bởi định giá của TT quá cao, cực kỳ cao và dòng tiền hoạt động trên TT không đủ độ vững chắc (thanh khoản yếu). Kinh nghiệm này tôi dựa vào hoạt động của dòng tiền, định giá của thị trường ở các mức khác nhau, và dòng biến động thông tin có thể khẳng định như vậy (Đó là một kế hoạch).


Ví dụ vào tháng 7 này và tháng 8 là dịch bệnh tiếp tục lan ra khắp nước lúc này biết đâu dòng tiền lại đổ mạnh vào TTCK. Lúc này bạn phải Review lại, nhìn hoạt động của dòng tiền, sức mạnh của dòng tiền, dòng tiền nộp vào các công ty chứng khoán. Biết đâu TT lại đưa lên một mức định giá cao hơn P/E 25 chẳng hạn (VNI 1750) Người đầu tư CP LUÔN LUÔN có thể lập một kế hoạch từng tháng, luôn luôn đánh giá bài bản dựa trên những thông số thị trường và kinh nghiệm. CHỨ KHÔNG PHẢI CỨNG Ở KHOẢN NÀO. Và đặc Đặc biệt đưa ra phương án kiểm soát rủi thích ứng cho mình mới thật sự quan trọng chứ không phải chỉ số.


Như vậy dựa vào thông số hiện nay, rất có thể TT bám đuổi vùng 1500 ở tháng 7 này. Dòng tiền cần ở chuỗi thanh khoản HOSE có 27-33k tỷ/phiên. Các bạn hãy quan sát điểm này. Đây là vùng ít nạc nhiều xương các bạn nên trading không dùng đòn bảy tài chính rủi ro của các bạn giảm ½, ⅓  .


Đỉnh của TT xảy ra trong ba trường hợp sau:

1.  Yếu tố bất ngờ, cái gì đó quá xấu

2.  Vùng phân phối với mô hình hai mông, ba Mông… không thành

3.  Phân phối dồn dập của tập hợp các NĐT lớn có chủ đích. Bạn cảm thấy rằng ở trường hợp (3) có thể là một đỉnh, hoặc một chùm phiên KL cực lớn. Dù cho TT xảy ra kiểu gì đi nữa điều này cũng không quan trọng bởi vì đó là yếu tố ngoài khả năng của các bạn bạn chỉ cần nhìn vào danh mục của mình có rủi ro thì cắt bỏ. Hay CP bạn giữ mạnh thế nào?.


Như bài viết trước đã nói bạn có dưới vài tỷ, số lượng CP chỉ là 1-3. Khi tôi đọc danh mục của các bạn (đã đọc cả vài trăm danh mục) có tài khoản chỉ 1 tỷ nhưng lại có đến 20 CP. Điều này chẳng khác gì tự hại mình làm sao mà kiểm soát hết được. Các bạn có thấy một quỹ đầu tư 2 tỷ đô cũng chỉ có thể 10 đến 20 cổ phiếu mà thôi. Trong danh mục đầu tư của mình bạn có quá nhiều số lượng CP chứng tỏ bạn không hiểu gì về CP, do bạn không biết CP nào là tốt nhất trong đó, CP nào chất lượng hơn, mạnh hơn CP nào. Vì vậy bạn phải nghiên cứu tầm soát lại hết những CP đó để biết được CP nào tốt hơn CP nào để giảm số lượng CP xuống. Lưu ý là việc theo dõi có thể theo dõi một số lượng cổ phiếu lớn nhưng việc đầu tư chỉ lựa chọn một số cổ phiếu ưu việt nhất mà thôi.


VẬY LÀ BẠN PHẢI CƠ CẤU LẠI DANH MỤC ĐẦU TƯ. Bản thân tôi không bao giờ chấp nhận CP yếu CP lỗ trong tài khoản trong danh mục. Do vậy khi thực hiện mua và một CP đạt chuẩn sau một thời gian gặp yếu tố rủi ro hoặc dòng tiền yếu ở cổ phiếu đó, hoặc bị lỗ. Tôi thường không chuyển sang bước hai là gia tăng lượng CP, mục tiêu của tôi là mua cao bán cao hơn nữa đặc biệt là không để CP đó lỗ. Do vậy luật của tôi là cắt bỏ đi NGAY LẬP TỨC để tầm soát lại. Việc bạn gia tăng CP khi đạt được mục đích giao dịch và đã có lợi nhuận trước là nhầm để giữ kỷ luật “không bao giờ cho phép cổ phiếu đó lỗ” các bạn nên xem đây là tiêu chí quan trọng có thể không phù hợp với nhiều người nhưng chắc chắn sẽ giúp bạn với câu nói bất hủ: còn tiền là còn cơ hội. (Hãy nhớ ở thời kỳ đáy của TT tôi lại không áp dụng điều kiện này (Đọc ở bài viết khác).


Chốt lại vấn đề các bạn có thể giữ chiến lược với tài khoản của mình như sau:

ð  Không được phép dùng Margin từ giai đoạn này trở đi (bạn yếu kinh nghiệm) TRONG MỌI HOÀN CẢNH.

ð  Cơ cấu danh mục về những CP bạn cho là mạnh. Mạnh nhất, hiệu quả nhất. Làm cho danh mục tinh gọn nhẹ, giúp bạn không còn rối rắm, loạn xạ nữa.

ð  Theo dõi, quan sát tính TT chung như tôi đã nói ở trên hoặc bạn cho là đúng. Khi nào TT qua vùng đỉnh thì bạn nên giảm KL lớn hơn 50%. Rồi Chỉ việc ngồi chờ đợi. Hãy tập làm quen nó

*** Vấn đề của bạn là đạt đẳng cấp đầu tư và bảo bệ TK, kiếm LN chắc chắn trước khi kiếm ăn thần tốc. Ý nghĩa của tôi lúc này là chia sẽ kiến thức, không đặt vấn đề đánh đấm CP acbd gì cả

Chúc bạn thành công và hãy Chia sẽ cho nhiều người. Xin cảm ơn.

Nguồn : Truong Money

Post a Comment

Previous Post Next Post