K E N H D U L I E U . C O M

Loading

BÀI 3: GIÁC NGỘ BẢN THÂN VỀ TÀI CHÍNH

{tocify}

Bạn sẽ chưa từng được đọc bài này nếu bạn chưa từng theo dõi tôi. Khái niệm này nhìn có vẻ mơ hồ và vô bổ, tuy nhiên bạn làm điều này thay vì đến đích 50 năm mới đến thì giác ngộ được tài chính bạn chỉ đến đó trong vòng 5-10 năm mà thôi. HÃY ĐỌC THẬT KỸ VÀ THẤY TINH HOA CỦA BÀI NÀY. Không một ai có thể chỉ dẫn bạn rõ ràng, một người thành công vang dội đồng hành cùng bạn lúc nào cũng tuyệt vời hơn một mớ kiến thức hỗn tạp. LỜI GIẢI CỦA TÔI BẠN SẼ RẤT NGẠT NHIÊN.


Năm 1999 tôi bắt đầu biết đến cổ phiếu, nó thật sự rất mơ hồ, còn nhớ rõ ngày đó cố thủ tướng Kiệt ao ước ngày ra đời của TTCKVN. Lúc đó tôi mới học năm nhất đại học EUH, Bên mình lúc nào, luôn luôn cũng suy nghĩ một câu hỏi duy nhất. “LÀM THẾ NÀO ĐỂ THÀNH CÔNG VANG DỘI MÀ TRONG TAY KHÔNG HỀ CÓ TIỀN?”. Câu hỏi này chắc chắn hàng triệu người dân VN trong đó có bạn đều mong muốn. Câu hỏi chung của chúng ta ở đây đều muốn như vậy. Vậy bạn hay tôi phải giải câu này như thế nào?


Tôi sang ĐH Khoa Học Tự Nhiên, theo đuổi gần một năm để học về “Suy nghĩ sáng tạo GS Dũng là giáo sư duy nhất ở VN truyền bá món này. Đi một số nơi học về tư duy logic, đặc biệt nhất mà suốt mấy năm liền tìm và theo đuổi học các bộ môn về tâm lý học con người (học chui nha các bạn). Và bắt đầu đọc rất nhiều sách, số sách tôi đọc được rất khủng, trong đó có 8 năm liền đọc sách không mệt mỏi. Tôi học kinh tế Vĩ Mô ngay tại trường mình, may mắn có người thầy mà bạn chỉ cần đến nghe đủ là tinh thông mạch lạc, bởi vậy thầy là người thủ khoa một trường nổi tiếng thế giới về phục vu người VN mình, thất đáng trân trọng.


Vừa khám phá nhiều ngành khoa học, vừa giải câu trên là cực kỳ nan giải. Mỗi ngày tối đến thường là không ngủ được, ngày nào cũng từ 2 cho đến 4 ly cafe, cứ như vậy luôn suy nghĩ và luôn giải. Tôi bắt đầu nghiên cứu sâu hơn về TT CP, Đặc biệt nhất là CP trên TTCK Mỹ, Đài Loan và Hàn Quốc.


Trong con người tôi bắt đầu hình thành đủ tri thức, việc tập tành đến với TTCK năm 2000 thật sự không có ý nghĩa lắm, tiền đi làm thêm thì rất ít và không tài nào mua được CP. Xếp hàng từ 1-2 giờ sáng trước cổng CTCK để tranh phiếu lệnh trước nhưng không thể mua được. Đó là những ấn tượng đầu tiền về CP.


Hai năm trằn trọc tìm câu hỏi trên, người tôi chỉ còn 43kg, cuối cùng đã giải được thông qua tri thức dày công tìm tòi. Đó là “GIÁ TRỊ TĂNG TRƯỞNG & LÃI KÉP” là con đường duy nhất làm giàu nhanh (chú ý là đối với tôi thôi).


Tôi chính thức giác ngộ về tài chính…và bây giờ tôi khái quát lại nó để các bạn thấy cần thì làm tốt nhất cho bản thân mình, ai không cần thì thôi vứt đi, nó có thể đúng với người này nhưng có thể sai với người khác.


***Trước hết phải trả lời câu hỏi giàu có là gì? Làm sao để thành người giàu có? Với tôi đơn giản lắm.


=> Giàu có= Tiết kiệm + làm ăn (làm ăn= tìm người làm ăn tốt nhất mua CP của họ: quan điểm của tôi)

=> Giàu có nhanh = (tiết kiệm + làm ăn)*(1+ tăng trưởng cực cao)^n


=> Bạn nghĩ bạn cần nhiều tiền? NO, không cần đâu, có nhiêu bắt đầu bấy nhiêu. Tôi thấy nhiều SV, bạn trẻ bây giờ, có tí lương ra mua cái xe SH 100 triệu, uống ly nước 100.000 đồng, Ngồi một bữa nhậu tốn vài triệu. Tiêu sài rất hoang phí trong khi thì ở nhà thuê. Tôi thấy họ không có chút kiến thức gì về làm ăn. Không biết từ đâu, làm thế nào. 100.000 đồng hôm nay bạn không uống ly nước đó thì nó thành 250-500 triệu sau vài chục năm. Giàu có ở đó chứ đâu bạn? Chả nhẽ đi cướp? Tất cả số tiền trên để 10 năm sau bắt đầu sài…bạn chắc chắn sẽ giải thoát chính mình. VẬY TIẾT KIỆM KHÔNG CÓ GÌ KHÓ HẾT.


(1) Thanh lọc cơ thể: Trên đường đời tài chính của một người, ai cũng mang theo hành trang rất nhiều, rất nặng sẽ đi rất chậm. Tôi tự dựng cho mình một cái lưới lọc bản thân, “NHỮNG CÁI GÌ THẬT SỰ TINH TÚY THÌ TÔI GIỮ LẠI” .Còn lại là tai này qua tai kia đi mất, là vứt hết…”KHÔNG QUAN TÂM” là từ tôi hay dùng.

 

(2) Đi tìm cho mình một chuẩn mực thành công: Nguyên lý này tôi xác định luôn đó là:

- Tìm người giỏi hơn mình, làm ăn và chia cho mình (bằng cách mua CP)

- Lãi kép sẽ giúp mình giành thắng lợi trong 5-15 năm tới.


(3) Biến lý thuyết thô thành kỹ năng, luyện tập thật nhiều thành kỹ xảo, rồi đến mọi thứ trở thành rất đỗi bình thường. Tinh túy nhẹ nhàng…Giải mã bản thân là vậy đó các bạn. Lãi kép cho bạn 100 triệu VND hôm nay thành 10 triệu usd sau 30 năm, tôi nói chắc chả có thằng tây nào tin. Tuy nhiên nếu bạn giỏi thành công như thế quá tầm thường. Và tôi đã phát triển nên lý thuyết về đầu tư cổ phiếu của mình, tôi sẽ dần chia sẽ trên facebook của mình, sẽ truyền tải hết đến các bạn đọc.


(4) Thu thập tri thức thành hào quang:

-(1) Kiến thức vĩ mô kinh tế

-(2) Kiến thức các ngành, công ty là vi mô

-(3) Am hiểu về tài chính, quản trị tài chính công ty

-(4) Lý thuyết làm ăn của bản thân (lý thuyết đầu tư của chính mình)

-(5) Hệ thống nguyên tắc kiểm soát

-(6) Hệ thống kiểm soát rủi ro

(5)+(6) là kèm các giải pháp xử lý. Nếu bạn có món này, chắc chắn bạn sẽ thành hào quang sáng rọi đường cho bạn trong đầu tư CP. MỖI MỘT BIẾN ĐỘNG TRONG NỀN KINH TẾ, THẾ GIỚI, TRONG NGÀNH NÓ ĐỀU CHO BẠN MỘT SỰ ĐỘT BIẾN LÀM GIÀU NHANH.


=> Tôi xin giải đáp với các bạn, luật cao nhất của vụ trụ cho đến bây giờ là luật hấp dẫn (bạn tự nghiên cứu thêm). Bạn xây dựng mình thành một chuẩn mực cực cao, hoặc tốt nhất về cái gì đó, tự khắc sức hấp dẫn của bạn của bản thân bạn và thứ bên ngoài vũ trụ kia sẽ hút vào nhau. Chắc chắn 100% nhe các bạn. Bạn không có nó vì bạn không có luật hấp dẫn đó. Đó chính là hào quang mà bạn phải đạt. Nói cách khác là giác ngộ xyz của bạn. Hãy bắt đầu từ mổ xẻ bản thân mình…


=> Khi ông Đinh La Thăng đánh tải trọng xe, phải đầu tư vào ngành bán xe tải, cần rất nhiều xe tải để vận chuyển, hết quá tải phải cần tăng 100-150% xe trong thời gian sốc 1 năm. Kết quả giá CP tăng dựng đứng.


=> Khi giá thép tăng phi mã 3 lần lớn: CP ngành này dậy sóng cực lớn trong 3 lần đó.


=> Khi công nghệ xây dựng D&B được áp dụng, lợi nhuận nhà thầu xây dựng tăng khủng khiếp, giá CP tăng khủng khiếp.


=> Cơn khủng hoảng thịt heo châu Á, giúp giá CP heo, tăng hơn 400% chỉ trong vài quý.


=> Cơn sốt chứng khoán gần đây, giá CP chứng khoán tăng 400%, do thị trường bùng nổ tăng trưởng 500% giá trị giao dịch, tôi đã nói 2020, TTCK nóng sốt, không tìm rà CP tăng nhanh, thì nhóm CK là phương án trung dung vẫn còn đó…và rất đúng.


=> HPG tăng sản lượng khổng lồ + giá bán tăng đột biến: kết quả giá CP tăng không tồi.


=> IJC là trường hợp điển hình, chia cổ tức cực cao, sở hữu đất lớn giá đất tăng 5-7 lần giúp LN tăng đột biến, lợi ích cổ đông được đề cao. Tôi đã nói cách đây 3 năm.


*** Tất nhiên là, mọi thứ đều có rủi ro, và cũng có trường hợp rủi ro xảy ra. Bạn chỉ cần Find the loss, cut the loss là xong thôi.


*** Những case study trên là những ví dụ điển hình về am hiểu vĩ mô, am hiểu ngành nghề, am hiểu tài chánh công ty, am hiểu định giá CP, am hiểu nội tại bản chất công ty…Vấn đề không có khó, Vấn đề là con người của bạn bị rối loạn, bị nhiễu hàng ngày quá nhiều tin tức tư duy lệch lạc. Nhiều trạng thái cảm xúc thay đổi liên tục, làm ăn là một cái máy các bạn, còn cảm xúc con người là nét đặng trưng khác. Phải nên phân biệt rõ, đó là giác ngộ.


*** Có người nói rằng ơ hay ra tin tức, ra kết quả rồi thì giá đã tăng? Xin lỗi nói thế là thằng khôn lõi. Xu hướng lợi nhuận, tăng trưởng là một qua trình, bộ ra một quý rồi là đứt à. Ra một quý rồi chính cái người nói trên bán CP cho bạn, bạn lãi tiền chẵn, họ lãi tiền lẻ = không khôn lỏi thì khôn gì? Bạn mua giá cp 5.000 đồng bạn đợi 5 năm, hoặc đợi cả đời, bạn mua CP giá 10 bạn không phải đợi ngày nào. Thế người mua giá 5.x ngồi đợi cả đời bán cho bạn giá 10. không, không…Bạn mua giá 10 bán 50 chỉ sau 2-8 quý vậy thôi. Khôn lõi còn tỏ ra nguy hiểm.


*** Trên con đường đời bạn đi, hai bên đường có những con chó nó sủa, nếu bạn quay lại sủa nó…người ta nói bạn là gì?….. Không khéo nó còn cắn bạn. Trong tài chính kinh doanh cũng vậy, hãy trang bị cho mình những thứ cần thiết, thành kỹ năng rồi tiến đến kỹ xảo. Vứt bỏ lại phía sau hết những gì không cần thiết.


*** Khi bạn đạt giá trị của bản thân, ở một tầm cao như vậy, cuộc sống của bạn cực kỳ đơn giản, bạn đạt tự do tài chính, hay cái gì đó. Việc làm người là rất cần thiết. Lúc đó hào quang của chính bản thân bạn tỏa sáng. Không cần giá trị sáo rỗng danh tiếng ngoài kia.


Quy luật 80-20 tôi đã áp dụng triệt để vào bản thân mình, Người vĩ đại không phải là làm cái gì đó vĩ đại đâu các bạn. Người vĩ đại là làm tốt nhất nhiều việc nhỏ cộng lại.


kenhdulieu.com chuong 3 giac ngo ve ban than tai chinh                                                                                    Nguồn : Truong Money

Post a Comment

Previous Post Next Post