K E N H D U L I E U . C O M

Loading

BÀI 12: GIAI ĐOẠN CUỐI CỦA ĐỢT TĂNG GIÁ SẾU ĐẦU ĐÀN

Hôm nay tôi viết bài này, nhiều NĐT sẽ ngỡ ngàng. Một số NĐT lâu năm kinh nghiệm có thể hiểu được, cũng không ít những chuyên gia trong ngành, những người am hiểu sâu về về TTCK, những người đào tạo CK cũng sẽ bất ngờ, một phần không nhỏ NĐT trên TT sẽ bất ngờ với bài viết này.


Năm 2010 tôi có gặp lại thầy Đặng Quang Gia, một trong những người đào tạo sớm nhất về cổ phiếu trên TTCKVN. Với 30 năm kinh nghiệm ở TT Mỹ, là người có công đào tạo một số NĐT trên TT. Thầy ấy nói với tôi rằng nguyên văn: “Tao giờ đéo hiểu cái TTCK Việt Nam này”. Lúc bấy giờ thầy ấy phá sản hoàn toàn. Tôi cũng không nói gì chỉ an ủi thầy vài lời nhưng tôi biết không thể lấy định giá của Việt Nam để so sánh với định giá của thị trường Mỹ nơi có lãi suất 1-2%. Ở Việt Nam lãi suất cho vay 10-12% là khác biệt rất lớn. Làm sao mà định giá kiểu so sánh đó được. Tôi học thầy kiến thức về TTCP kiến thức các TT của Mỹ. Tôi không học thầy cách Trading một CP. Đó là sự khác biệt.


Những bài viết như thế này, tôi đơn giản chỉ chia sẻ kiến thức mà mình có được trong nhiều năm qua. Nó không phải là nói về TT hôm nay xấu ngày mai tốt hay cái gì đó. Kiến thức về TTCK đang rất cần cho cả triệu NĐT mới, phần lớn đang rất loạn xạ. Một khi TT đảo chiều rồi mới biết mình còn quần hay mất? TT còn một đoạn dài ở phía trước nơi quản trị rủi ro được đặt lên hàng đầu chứ không phải kiểu cờ mù nữa. Nhiều người cần kiến thức thực tế chính xác thì mình chia sẻ thôi, hết phim.


ð Vào những năm 2000, Ví dụ cổ phiếu REE tăng giá thì kéo theo cả sàn tăng giá. Sau này một thời gian con Sếu đầu đàn thay đổi ví dụ như Vinamilk, SSI…


ð Giai đoạn hiện nay TT tăng giá được góp công khá lớn bởi ba nhóm Thép, Bank, CK. 3 nhóm này được xem là 3 nhóm có LN tăng trưởng cao nhất trên TT. Gần đây đại diện TT theo ba nhóm này không còn rõ nét nữa. Vậy các bạn hiểu nguyên nhân nào và tại sao? (Hãy tự suy nghĩ lấy) nhiều NĐT bắt đầu thận trọng dần với nhiều CP đó là nguyên nhân đang hiện diện.


ð Gần đây có một số CP đang trở thành con SẾU ĐẦU ĐÀN, tôi không tiện nói ra cổ phiếu nào, nhưng nghĩ các bạn sẽ biết. Người ta sẽ kéo cổ phiếu này lên cho đến khi nào đó người ta đạt mục tiêu gì đó điều này bây giờ là không rõ ràng nên không cần thiết phải nói ra. Cổ phiếu này chắc chắn sẽ là nhiệm vụ chính trong ít nhất vài ba tuần nữa. Các bạn sẽ sớm thấy thôi. SẾU ĐẦU ĐÀN là một kỹ thuật ma quái trong TT hiện nay bởi lâu nay các bạn có nghĩ gì đến con SẾU ĐẦU ĐÀN đâu. SẾU ĐẦU ĐÀN rất dễ dàng thay đổi tâm lý và ứng dụng nó nhờ vào FOMO rất hiệu quả hiện nay và trong nhiều tuần tới.


ð Cơn khát margin trên TT vẫn tiếp tục, trong ba đến sáu tuần tới cơn khát này sẽ được giải tỏa. Chuyện gì đến rồi sẽ đến. Có những lúc TT chao đảo thì kéo con SẾU ĐẦU ĐÀN lên. Vậy là tâm lý bi quan trên thị trường bị cắt bỏ. Rất đơn giản. Một số NĐT cực lớn trên TT đang làm điều này dù các bạn có tin hay không là việc của các bạn, tôi thấy tôi nói là việc của tôi. Nó đang diễn ra đó thôi. Kiếm ăn được thì cứ kiếm chúng ta có mỗi cái nút enter àh, bấm là xong không việc gì phải lo hay gì cả.


ð FOMO là thuật ngữ xuất hiện gần đây trên thế giới. Khi rảnh tôi sẽ viết về nó, bây giờ hiện tượng sợ mất cơ hội này là một hiện tượng tâm lý trên toàn cầu. Việc gì những tay to những nhóm lớn không lợi dụng nó? Phải nói là cơ hội 1000 năm có một để lợi dụng nó chắc chắn như vậy. Xét về góc độ quốc gia tỷ lệ dân số tham gia TTCK là rất tốt cho nền kinh tế sau này. FOMO và SẾU ĐẦU ĐÀN và margin là bài tốt nhất lúc này.


ð Giai đoạn sắp tới của TTCP yếu tố định giá thật sự không còn ý nghĩa nhiều nữa. Giai đoạn này rất có ý nghĩa với dòng tiền, người ta mua bán cổ phiếu để kiếm thêm lợi nhuận với Kỳ Vọng NGẮN HẠN. Đặc trưng của TT từ hôm nay trở đi là lòng tham và nỗi sợ hãi. Hiệu ứng FOMO sẽ ngự trị trên TT  trong một thời gian nữa. Tại sao định giá bây giờ không còn ý nghĩa?. Bởi vì giá CP đang và vùng định giá dần dần đi vào vùng không tưởng. Kiểu giống như bạn lấy tờ tiền 20k đi mua tờ tiền 10k vậy đó. Hoặc bỏ tiền mua giấy. Tuy nhiên bạn đi đến cuối đoạn đường của TT đang nóng vẫn chọn lựa CP có chất lượng cao để rủi ro thấp nhất vẫn là cốt lõi.


ð Vùng phân phối của TT nằm ở giai đoạn cuối này với 3 yếu tố: SẾU ĐẦU ĐÀN, hiệu ứng FOMO và margin. Không có gì là mãi mãi, niềm vui nào rồi cũng sẽ tắt thôi. Tôi viết ra để chia sẽ với nhiều NĐT mới… còn bản thân tự có chiến lược ứng phó. Nguyên tắc là thứ giúp bạn sống dai hơn đĩa trên TTCK này.


VẬY BÂY GIỜ CHIẾN LƯỢC CỦA BẠN LÀ GÌ?


ð Như tôi đã nói ăn trọn con sóng lớn và trả một chút về cuối.


ð Những NĐT không có nhiều kinh nghiệm ngay trong tuần tới phải loại bỏ Tiền vay khỏi tài khoản. Nếu không làm việc này sẽ nhận một cái giá cực kỳ đắt. Làm việc này rủi ro của các bạn giảm đi ½-⅔ bởi vì xương đang nhiều hơn nạc.


ð Những NĐT dày kinh nghiệm, họ không có sợ đâu các bạn. Người ta vẫn trading thôi khi nào người ta thấy qua đỉnh, thấy TT bất ổn thì người ta bán đi thôi rất đơn giản. Và… nhanh như điện thôi.


ð Giữ vì thế danh mục, không dùng margin và chờ ngày bán đi danh mục. ĐẶC BIỆT SAU KHI CÓ DẤU HIỆU ĐẢO CHIỀU BULLTRAP XUẤT HIỆN BẠN MUA LẠI CHÍNH LÀ CHẾT Ở ĐÁY. Chứ không phải những người mua leo dốc theo chết đâu các bạn.


ð Ai sẽ là người thắng chắc và nhiều nhất trên TTCK này? Đó là chủ doanh nghiệp (phần CP ẩn đó), những nhóm PP được một lượng hàng nhất định. Họ hiểu quá rành về công ty của mình…chả ai dại gì mà không bán ra khi giá CP cao, định giá mà công ty phải cày cuốc 10-20-30 năm chưa hoàn vốn đầu tư thì để làm gì? Những CĐ lớn, ông chủ đều có một lượng CP ẩn danh nhất định. Luật CK Việt Nam! Hiện chưa làm gì được với Nội Gián đó các bạn. Hành vi này nếu thực thi triệt để thì ôi thôi rồi. Cả đám…


Tóm lại bạn nên lập ra một kế hoạch chi tiết để ứng phó linh hoạt với TT lúc này. Lập kế hoạch càng chi tiết càng tốt. Việc này sẽ rất cần thiết hiện nay. Chỉ có lập kế hoạch tốt bạn mới giành được thắng lợi trong tương lai. Những người mua bán hỗn loạn trong giai đoạn này trở đi sớm hay muộn thì cũng về cái mạng lợn hãy chờ xem.


Cuối cùng là bạn chỉ được tính là lãi như thế nào. Thành công ra sao cho đến khi TTCK đạt đáy của chu kỳ. Chứ tính lãi ở đỉnh thì cái lãi đó viễn vông. Không tin thì chờ đi và sẽ thấy mình trong đó. “HỘI CHỨNG SAY SƯA CHIẾN THẮNG” là kẻ thù của chính bạn, bản thân bạn chứ không ai khác.


Có một anh nông dân trồng lúa nước ở Đồng Tháp. Sau khi bắt con Sếu về ăn. Trong con sếu có gắn con chip. Thế là bị bắt ra toà. Anh ta nói mình không biết đó là Sếu, “em nghĩ đó là con cò” vâng con cò có 500-800 gram thôi. Con Sếu đến 12kg lận. Kết quả phải ngồi tù 6 năm.


dot-tang-gia-seu-dau-dan-kenhdulieu

Chúc các bạn thành công.

Nguồn : Truong Money


Post a Comment

Previous Post Next Post