K E N H D U L I E U . C O M

Loading

BÀI 4: LỢI NHUẬN BẤT THƯỜNG, LỢI NHUẬN RẺ TIỀN: NHIỀU CẠM BẪY

{tocify}

Việc định giá CP là một chủ đề lớn RẤT HẤP DẪN, tôi sẽ trình bày dần. Hôm nay tôi chỉ nói đến lợi nhuận bất thường. Bạn hôm nay chưa gặp chủ đề này, ngày mai kia bạn sẽ gặp. Bây giờ bạn tiếp cận vấn đề này là rất cấp bách, nếu ai hiểu được biết đâu sẽ không ngã lần này và có ngã đi nữa thì chỉ say sát nhẹ.

Gần đây khắp các Media, room này nhóm nọ (không muốn nêu đích dạnh)… đưa ra những nhận định, đánh tráo khái niệm, đánh tráo so sánh, tôi có tham khảo, ngồi đọc đâu đó không liên quan với bản thân mình. Nhưng nhìn triệu NĐT ngoài kia đang vô cùng hưng phấn. Và tôi bỏ ra thời gian không có lợi gì cho bản thân, Vậy bạn đọc mà thấy cần thiết thì đọc kỹ, suy nghĩ kỹ. Rất mong có ích cho bạn. HÃY NHỚ “TIỀN LÀ CỦA BẠN, NƯỚT BỌT CỦA NGƯỜI TA”.


Một cái note nữa bạn nên hiểu là, Mọi LN với CTY, ngành và đất nước là vô cùng quan trọng, quý giá. Ở đây tôi chỉ nói đến “LỢI NHUẬN BẤT THƯỜNG” được sử dụng cho mục đích khác, định giá từ đây là một ví dụ. Để các bạn chú ý không đánh đồng nó.

*** Trước hết định nghĩa đơn giản để bạn định vị rõ: LN bất thường bạn nên hiểu là LN không đến từ kinh doanh chính. Đặc biệt LN này không đến thường xuyên

=> LNBT đến từ bán tài sản, thứ này rất phổ biến

=> LNBT đến từ thu nhập bất thường từ tài chính

=> Chi phí bất thường mang lại LNBT

=> Thay đổi, thủ thuật hay ma quái trên bảng cân đối kế toán, kể cả chiêu thức định giá lại tài sản. BẠN BIẾT ĐÓ, VÌ SAO NHỮNG CTY CHẤT LƯỢNG CAO ƯA THÍCH DÙNG BIG4 KIỂM TOÁN?.


(Bạn cứ hiểu nôm na nó không phải là từ kinh doanh cốt lõi là được)

*** Trên thế giới này, không có ai đưa “LỢI NHUẬN BẤT THƯỜNG” vào định giá CP cả, nó sẽ làm méo mó định giá đó, làm sai lệch TRỌNG YẾU. Cách người ta định giá mô hình này khá phức tạp, nó như là một phép cộng thôi. Vậy ở VN tại sao người ta lại làm được như vậy? Tại sao có hàng lớp NĐT tin vào điều đó. Thật nực cười, Nhà báo thì học KH-XH-NV lại đi viết báo chuyên ngành CP một dạng tri thức cực cao. Tôi không quên 2001-2002 hàng tá những Nhà Báo viết trên đầu tư chứng khoán sai cực kỳ nhiều là vậy, không tin bạn tìm những số báo đó ra đọc sẽ thấy. Nhưng cũng chấp nhận được bởi tri thức khi đó quá mới. Nhưng ngày nay lại tràn ngập là điều quá lạ lùng.


*** BẠN CŨNG NÊN BIẾT, HÀNG NGHÌN BROKER MỚI BƯỚC CHÂN VÀO NGHỀ, KINH NGHIỆM VỀ CP NHƯ LÀ TRANG GIẤY TRẮNG, LẠI ĐI TƯ VẤN CHO HÀNG TRĂM NGHÌN NĐT. CHUYỆN GÌ ĐẾN SẼ ĐẾN, DÙ SỚM HAY MUỘN.


=> Trong những bài viết của tôi, nói đến giá, lợi nhuận luôn có từ không bao gồm LNBT. Đó là sự thận trọng tôn trọng tính đúng đắn của thế giới này.

=> LNBT thật sự có ý nghĩa về mặt BV (giá sổ sách), Giá trị tài sản HIỆN TẠI của một CP. KHÔNG CÓ GIÁ TRỊ ĐỊNH GIÁ CỦA CP ĐÓ. Từ nay các bạn phải loại TRỪ thứ này ra khỏi định giá, nếu có chỉ là một phép cộng nào đó. Không có ý nghĩa về nhiều PP định giá, ví dụ như phương pháp P/E. (bạn tham khảo các phương pháp định giá khác).


Ví dụ: Một công ty có giá hiện tại 10 tỷ đồng, giá thị trường đang có P/E = 10, với EPS 3.000 đồng, vậy giá thị trường của CTY này là 30 tỷ đồng (giá CP là 30.000 đồng/1cp). Công ty đó đem tài sản 3 tỷ ra bán (30%) với giá bán gấp 3 lần là được 9 tỷ đồng.

(1) Tổng EPS hiện tại là 12.000 đồng

(2) Doanh thu và lợi nhuận sẽ giảm 30% sau khi bán xong

(3) Vậy mà hàng tá người, nhóm, Media lại định giá P/E = 10 tương đương giá 120.000 đồng, có đó, nó đang diễn ra trên TTCK hiện nay.

(4) Ví dụ này tôi lấy vậy cho gọn để dễ hiểu. Thật chất lợi ích còn lại chỉ 70% công ty và thêm số tiền 9 tỷ đồng. Qua kỳ báo cáo sau lợi nhuận chỉ còn = EPS 2.000 đồng + lợi ích của 9 tỷ kia vậy là P/E = 10 giá CP chỉ hơn 20.000 đồng.


Ơ kìa năm ngoái mới 120.000 đồng cơ mà, nay thị giá sao xuống còn có 20.000 đồng vậy. BẠN NÊN NHỚ, ĐÁNH TRÁO KHÁI NIỆM, LẬP LỜ THÔNG TIN LÀ CÓ MỤC ĐÍCH VÀ NÓ ĐANG DIỄN RA KÌA…nếu không cẩn thận, thiếu hiểu biết bạn sẽ sập bẫy.


Nói các bạn nghe, trường hợp này chẵn khác gì bạn bỏ tờ 50.000 đồng để đi mua tờ 10.000 đồng, kết quả này vợ bạn sẽ cắn sứt tai bạn như chơi.


*** Nhiều Media, nhóm dùng biện pháp so sánh, đánh tráo khái niệm so sánh với tháng hay quý liên trước, điều này là hoàn toàn tầm bậy, không đúng ý nghĩa của tài chính. Việc so sánh này phải luôn luôn so sánh với cùng kỳ. Bạn nên nhớ mỗi năm trái đất có độ nghiên theo thời gian qua tháng, quý khác nhau mới tạo nên các mùa trong năm. Và kinh doanh cũng vậy, đặc tính các tháng, quý là khác nhau, Như mùa tết chẵn hạn…Nên bắt buộc phải so sánh với cùng kỳ. Tôi thấy Media thường xuyên đăng tải lên và thấy rất chi là buồn cười, vậy là cứ tác động lên giá CP.


*** Có quá nhiều chiêu thức: Trong đó gần đây nổi cộm lên là Giới chủ người ta ép thông tin tốt, LN tốt, vẽ ra viễn cảnh tương lai tốt, tăng cường media hết cở VỀ MỘT THỜI GIAN NÀO ĐÓ. Để mục đích gì thì các bạn tự hiểu.


=> Cho nên với tôi điều đó không quan trọng, quan trọng tôi phải thấy kết tinh lợi nhuận vào báo cáo chất lượng, tin cậy cao qua từng quý. Bạn làm như vậy thì bạn sẽ tránh được nhiễu loạn thông tin. Người ta nói hái sao trên trời là vậy.


=> Việc xem xét thông tin có chất lượng là một việc vô cùng quan trọng, có những thông tin ngành, CTY tin cậy cực cao sẽ giúp bạn hình thành nên một siêu phẩm tăng trưởng cực khủng. Những điều này phải phản ánh vào LN, chắc chắn và tin cậy. Thông tin nhiễu loạn không có căn cứ chắn chắn cho LNST quý tới, bán niên tới thì giá CP chỉ là ảo lên rồi lại xuống ngay. BẠN PHẢI ĐẶC BIỆT COI TRỌNG (xem thêm 3 bài trước).


Định Giá Cổ Phiếu: Nguyên nhân những NĐT ngã xuống, Chuyên gia hay cả lão làng trong ngành tài chánh cũng mắc phải sai lầm

*** Trong giới học thuật, hay lẽ thường người ta gọi Định giá cổ phiếu tức là tìm giá trị thật hay giá trị nội tại của một cổ phiếu. Điều này không hề sai, Cái sai là ở chỗ giá trị thật và giá trên thị trường sao nó không giống nhau vậy? Anh đi đường anh, tui đi đường tui…TẠI ĐÂY CÓ QUÁ NHIỀU THỨ CỰC KỲ PHỨC TẠP, HỖN LOẠN, LÀM CHO TRADER luôn phải suy nghĩ rất nhiều.


*** Giá CP là biểu thị TƯƠNG lai của CP đó, ít khi nó biểu cảm cho giá trị hiện tại. VÂY TƯƠNG LAI LÀ GÌ? Chính là tai ương đó các bạn.Cho nên người ta gọi định giá CP là định giá tương lai. Nghe từ tương lai là thấy mệt rồi, biết tương lai thì đã giàu rồi. ĐÂY LÀ ĐIỂM MÀ NGƯỜI TA LỢI DỤNG ĐÁNH TRÁO KHÁI NIỆM. Và đây cũng là điều giải thích cho, những người kiến thức uyên thâm, kinh nghiệm đầy mình vẫn không định giá được chuẩn.


Định giá CP bằng niềm tin: Là định giá dựa trên thông tin làn ra trên thị trường, ví dụ như thông tin văn bản mới, hệ thống gì đó mới…Nhưng có nhiều thông tin cực kỳ mơ hồ, tác động đến lợi nhuận không lớn, giá CP tăng phi mã. Bạn nên chú ý rằng, khi giá vượt quá xa gị trị định giá bằng LN thật tế của tương lai đó. Việc mua CP không đúng thời điểm sẽ chết ở ngưỡng cửa thiên đường, bạn đợi xem rồi sẽ thấy cực kỳ rõ.


Note: Tôi đưa ra khái niệm định giá là có ý gì đó, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ. Định giá tốt, càng chuẩn càng tối. Đôi khi (tt nóng sốt) tôi bỏ tờ 20 nghìn đi mua tờ 2x nghìn và bán được 3x nghìn hay giá khác bở yếu tố nào đó, chẵn hạn dòng tiền lớn. Tôi chả dại gì bỏ tờ tiền 20.000 hay 50 nghìn đi mua tờ tiền 10 nghìn cả. Không bao giờ. Bạn hãy chú ý. Trên TTCK hoàn toàn có chuyện bạn bỏ tờ 10.000 để mua tờ một xu. Tại sao bạn không bỏ tờ 10.000 đi mua tờ 50.000 trong tương lai từ 2-8 quý? Tự bạn quyết và chịu trách nhiệm lấy.


Cuối cùng, tôi nghĩ, bạn đọc bài này xong, bạn sẽ tự khắc biết mình phải làm gì, quỹ thời gian vẫn còn nhiều. Làm sao để mình có lợi nhất. LƯU Ý LÀ ĐỌC KỸ BÀI NÀY CÁC BÀI TRƯỚC MỚI HIỂU SÂU BÀI SAU NÀY MÌNH VIẾT.

 


                                                                                      Nguồn : Truong Money

Post a Comment

Previous Post Next Post