K E N H D U L I E U . C O M

Loading

BÀI 8: ĐẦU TƯ CP PHỨC TẠP HAY ĐƠN GIẢN? RỦI RO BONG BÓNG CỦA TT NÓNG LÀ GÌ?

kenhdulieu.com-rui-ro-thi-truong-chung-khoan


Tôi nhận thấy có khoản 1 triệu NĐT mới, nhận thấy đó là mảnh đất đất màu mở cho các lợi ích nào đó trong một cơn sóng thần này. Người đầu tư như tôi là một phong cách lề đường xó chợ lâu nay vẫn thường chia sẽ với mọi người. Do vậy không có năng lực lên media để nói về CP với nhiều NĐT hơn, ngồi đây để viết về CP chia sẽ với một phần nhỏ NĐT trên TT CP. Vậy là hết năng lực của mình rồi…


Nhắc lại các dạng đầu tư:


    (1) Gửi tiết kiệm dạng thấp nhất nhưng an toàn nhất, tại đây người gửi tiết kiệm tại VN chỉ mong bảo toàn vốn. VN đang phát triển nên dễ mất giá đồng tiền.


     (2) Đầu tư vào các quỹ đóng, quỹ mở… Đây là dạng ĐT cũng rất an toàn trong dài hạn, tuy nhiên suất sinh lời 12-15% năm nhiều người VN ít ưa thích, sau này đất nước càng phát triển ĐT vào quỹ càng lớn, lãi cũng tạm được nhưng không phải làm gì, bỏ tiền vào và nhận thành quả.


    (3) Đầu tư cá nhân, đây đây là nguồn cơn biến động lớn trên TT cổ phiếu. Cũng là nơi phải nói nhiều về tri thức & kinh nghiệm trận mạc.


Có người học cao hiểu rộng còn lè với tôi rằng phải bằng đại abcd chương trình, Mô hình xyz…Đó là việc của tổ chức các bạn. Sức một NĐT các nhân không thể làm như vậy, trừ khi bạn có đơn vị 3-5k tỷ trở lên. Vì vậy để thành công trên TT cổ phiếu bạn phải rất rất tinh gọn cách đầu tư của mình. Và đây cũng là minh chứng cho người học cao chắc gì đầu tư CP thành công các bạn? Có một GS nổi tiếng thế giới nói rằng “Người rất am hiểu tiền không có tiền, Người không am hiểu tiền lại kiếm ra rất nhiều tiền” Các bạn suy nghĩ xem nó rất đúng đó. Việc kiếm tiền hình như không liên quan đến kiến thức về tiền là mấy.


Đầu tư CP phức tạp:


        => Bạn ôm vào mình quá nhiều kiến thức không ích lợi, bạn không biết được kiến thức cần thiết là gì. Bạn chưa thể xây dựng cho mình một bộ lọc bản thân, cái gì thì cho vào tư duy của mình, cái nào nên gạt nó đi. CÁI GÌ CŨNG ĐỌC VÀO TƯ DUY QUÁ NHIỀU DẪN ĐẾN RỐI LOẠN.


        => Bạn tiếp thu quá nhiều lý thuyết đầu tư. Có cả 1000 lý thuyết đầu tư đó các bạn, rất nhiều…Một người bình thường làm sao hấp thụ hết? Bạn muốn trong người mình có 1000 võ công đó?…và…Kết quả là gãy giữa đường. ĐỜI NGƯỜI LÀ BỂ KHỔ CÁC BẠN, QUA ĐƯỢC BỂ KHỔ LÀ QUA ĐỜI. Nên tôi nghĩ các bạn cần phải thanh lọc chính mình, làm thế nào để đầu tư thành công một cách nhẹ nhàng nhất. Bạn hãy biết một cách nào đó thật sâu, sâu ngút ngàn, biến nó từ kỹ năng thành kỹ xảo. Phát triển và mở rộng nó…rồi bạn sẽ trở thành thượng thừa theo “luật hấp dẫn của vũ trụ”.


        => Như tôi chẵn hạn, giả sử có đến các CTCK, Quỹ xin làm bộ phân như nghiên cứu phân tích (Research), Hoạch định đầu tư, Tự doanh…Không thể qua được vòng phỏng vấn đâu các bạn. Đơn giản lắm vì tôi không có mấy cái ÁO GIÁP mà bạn nghe ra rả hằng ngày khắp nơi đó. Xưa nay tôi chỉ nghĩ làm sao, làm thế nào để bỏ 100 triệu kiếm chục trăm tỷ…thông qua mua và bán CP, chỉ vậy thôi, không hơn không kém. ĐIỀU NÀY ĐỂ CÁC BẠN BIẾT TINH GỌN RẤT QUAN TRỌNG. KHÔNG BỊ LÃNG PHÍ ĐÓ CÁC BẠN. ĐỜI NGƯỜI MÀ, NGẮN LẮM.


Đầu tư CP đơn giản thế nào?


    (1) Bạn trả lời được thế nào là một CP tăng giá, bạn biết rõ và chọn một vài trong số đó, vậy là xong thôi. Cuộc đời này chỉ đi tìm nó thôi, có cái gì phức tạp đâu. Đừng để thông tin đánh lừa bạn, đâu đâu cũng ngon hết, không phải của mình, rớ vào là tử nạn đó bạn.


    (2) Rủi ro của một CP là gì? Riêng rủi ro là bạn phải biết sâu. Rủi ro liên quan đến thành bại và thất bại hoàn toàn. Bạn phải nghiên cứu nó (mình sẽ viết bài này). Rủi ro cũng chính là trả lời cho câu hỏi giá CP xuống.


    (3) Chỉ dựa vào kết quả thật đã công bố rõ ràng: Thông tin là thứ bạn nhiễu loạn, Đây là thứ vô cùng khó, nó quá nhiều nhiều, đầy rẫy trên TT, room này nhóm nọ. Hỗn loạn và phức tạp nằm ở đây. VIỆC GÌ BẠN PHẢI BỚI RÁC TÌM VÀNG? Bạn phải bình tĩnh, chỉ tính cái gì công ty, thị trường công bố rõ ràng. NẾU BẠN LOẠI BỎ ĐƯỢC NÓ XIN LỖI BẠN ĐÃ TRÚT ĐI HƠN 50% PHIỀN MUỘN. Bới 800 tấn rác để tìm 0.2 lạng vàng LN thất là khổ ải. Hãy để mấy cái thùng rỗng kêu to ngoài kia tìm, bới đi các bạn ah. Các bạn luy ý cái này cuộc đời sẽ rất nhẹ gánh.


    (4) Làm thế nào để định giá CP? Quy giá CP trong tương lai về hiện tại. Làm thế nào để biết giá CP vượt quá xa giá trị và ngược lại. Làm thế nào để đánh giá báo cáo tài chính. Làm thế nào để đánh giá một công ty…Đây là những kiến thức sơ đẳng. Bạn bắt buộc phải đọc sách, sử dụng nó một cách bình thường, lượng kiến thức này cũng không quá lớn, mình hay chia sẽ trong các bài viết của mình.


    (5) Xu hướng thị trường, chiến lược mua bán một CP như thế nào. Có người người ta chọn CP thật ok xong tính toán đầu tư mà không quan tâm đến thị trường chung, cũng thành công đó bạn, họ loại bỏ đi thứ mà tốn quá nhiều năng lượng. Tôi thì không nghĩ vậy vẫn có tính đến xu hướng TT. Các bạn nếu còn mới thì nó thật sự khó để nhìn đúng. Riêng tôi, tôi nghĩ TT là các tiêu chuẩn, là các kịch bản để mình dựa vào nó để tối đa hóa lợi ích các bạn, ngoài CP đã chọn. BẠN NÊN BIẾT RẰNG, TT CHUNG LÀ BIỂU THỊ TÂM LÝ CỦA NĐT NGẮN HẠN, đôi khi sự sợ hãi bao trùm của những nhà đầu cơ đó đã tạo ra cho bạn cơ hội. Hoặc là sự hưng phấn (hứng p) của toàn TT đã giúp định giá CP vượt quá xa mong đợi của các bạn, ví dụ như hiện nay đang xảy ra.


Rủi ro bong bóng của một TTCK:


Nói một cách lề đường cho dễ hiểu: Khi mà tiền trên TTCK đang bỏ ra tờ 20.000 đồng đi mua tờ 10.000 đồng đó là trái bóng đang bơm lên. Đó là bóng bóng thị trường vậy thôi.


Sự kiện toàn cầu, hay đất nước trong một hàm kinh tế nào đó hội tụ tiền nóng về TTCK thì xảy ra bong bóng trong ngắn hạn. TTCK VN đã từng xảy ra 2001-2007-2010-2018-2021. Bạn nhìn trên biểu đồ VNI bạn sẽ thấy rõ, tất cả các lần 2001-2007-2010-2018 TT cổ phiếu đều điều chỉnh sau đó. Liệu 2021 này TTCP đạt đỉnh không điều chỉnh? Bạn cứ mơ đi ạ. Tôi viết nội dung này ra là ám chỉ các bạn phải có kế hoạch rõ ràng, đừng có khơi khơi mua bán thí vậy thôi chứ không nói TT đạt đỉnh khi nào, khi nào qua đỉnh thì biết.


Bạn làm gì khi TTCK đang bong bóng? “ăn trọn con sóng thần trả một con gà tây” Tôi thường nói, khi TT có dấu hiệu nóng sốt phải đánh thật mạnh, càng lời càng đánh lớn, lời càng cao đánh margin càng lớn, với câu thần chú 2020 như đã nói “dòng tiền, dòng tiền & dòng tiền”. Nguyên tắc rủi ro ở TT lúc này là không để TK lỗ, không chấp nhận CP giảm. Đánh nhanh và cực đại trên thì cũng phải cắt ngay tức thì không đạt tiêu chí. Nếu bán sử dụng nguyên tắc này trong một TT nóng sốt như vừa qua, kiếm LN 5-10 lần là quá tầm thường. VÂNG ĂN TRỌN VÀ MẤT Ở ĐỈNH CHÚT.


Bạn làm gì khi TTCK đang bong bóng? Khi thị trường đã xảy ra việc tờ tiền 20.000 đổi 10.000, hay tờ 50k đổi tờ 10k,20k đã xảy ra, đã thấy cái đỉnh thì các bạn nên rời khỏi TT trong một thời gian. Bạn còn nhớ bài viết 3 người trú mưa của tôi, bạn sẽ hiểu nó rất sâu. Đây các bạn, đây là mấu chốt rất quan trọng với NĐT nhỏ lẻ. Ai biết ai hiểu được sẽ sống, ai cố chấp tự tin, tự kêu và tự ngủ trên chiến thắng thì trả giá. Một quy luật rất tư nhiên trên TT hàng trăm năm này rồi các bạn. Chỉ có cách né nó đi ngoài ra không có cách nào khác. BẠN BIẾT ĐÓ, THAY VÌ BÂY GIỜ TÀI SẢN BẠN CHỈ MUA ĐƯỢC 10.000 CP, CƠN SÓNG THẦN QUAY ĐI CŨNG TÀI SẢN ĐÓ BẠN SẼ MUA ĐƯỢC 12.000-15.000 THẬM CHÍ 20.000 VÀ THẬM CHÍ 100.000 NHƯ ĐÃ TỪNG XẢY RA 4/2007-3/2009 ĐÓ THÔI CÁC BẠN.


Vậy chốt lại vấn đề của TT cổ phiếu vào giai đoạn bong bóng đó là bạn am hiểu rủi ro. Rủi ro là nguồn cơn bao trùm toàn bộ NĐT trên quả địa cầu này nha các bạn. Tôi hy vọng rằng đến tháng 8 tới bạn không phải là người bị cơn mưa giấy trên TTCK. Bạn không thiệt hại gì…


Có một bạn đã 8 năm nay đi tìm con đường đầu tư, khắp mọi nơi, kết quả toàn lỗ từ 2010 đến 2018. Sau vài năm tiếp cận chia sẽ một cách nhẹ nhàng từ phong cách đầu tư của mình. Bây giớ hắn đầu tư với một phong thái hoàn toàn thay đổi. Anh em uống trà sau mỗi vài tuần, Mình cảm nhận được anh ấy đã bước sang trang mới, không còn cày thông tin hàng ngày trên mạng, tham gia nhiều hội nhóm nữa, bỏ đi hết…mình không tiện nói tên. Đó là một cách để đơn giản hóa vấn đề sau bao năm đầu tư đó các bạn. Các bạn suy nghĩ, hiểu nó có thể rút ngắn được thời gian không phải mất 5-8 năm bới rác tìm vàng giống anh ấy.


Chúc các bạn thành công.

                                                                                    Nguồn : Truong Money

Post a Comment

Previous Post Next Post